ติดต่อลงโฆษณา racingweb@gmail.com

ผู้เขียน หัวข้อ: เจาะลึก 'หนวดยาง': กลไกการทำงานเบื้องหลังความปลอดภัย และสัญญาณเตือนที่ถูกมองข้าม  (อ่าน 21 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Cindy700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,674
    • ดูรายละเอียด

"ทรีดแวร์อินดิเคเตอร์" (Tread Wear Indicator - TWI) หรือบางครั้งก็เรียกว่า "สะพานยาง" ที่อยู่ในร่องดอกยางใช่ไหมคะ?

เจ้า "หนวดยาง" เล็กๆ เหล่านี้ไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงาม หรือเป็นส่วนเกินจากการผลิตนะคะ แต่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยในการขับขี่ค่ะ หน้าที่หลักของมันคือ เป็นตัวบ่งชี้ระดับความลึกของดอกยางที่เหลืออยู่

ลองนึกภาพตามนะคะ เมื่อยางรถยนต์ถูกใช้งานไปเรื่อยๆ ดอกยางก็จะค่อยๆ สึกหรอลง เมื่อดอกยางสึกถึงระดับเดียวกับ TWI นั่นหมายความว่า ดอกยางเหลือน้อยเกินไปที่จะให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนพื้นผิวที่เปียก การรีดน้ำออกจากหน้ายางจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการเหินน้ำ (Hydroplaning) ซึ่งอันตรายมากๆ ค่ะ

ดังนั้น "หนวดยาง" เหล่านี้จึงเป็นเหมือน สัญญาณเตือน ให้ผู้ขับขี่ทราบว่า ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์แล้ว เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่อย่างต่อเนื่องค่ะ