หนึ่งในเป้าหมายสำคัญสำหรับผู้
ลงทุนธุรกิจ เล็กๆ คือการเพิ่มฐานลูกค้าให้ขยายออกไปมากขึ้น เพื่อส่งผลไปยังยอดขายของการลงทุนธุรกิจ แฟรนไชส์ใด ๆ ก็ตามที่กำลังทำอยู่ โดยในบทความชิ้นนี้เราได้มีสาระน่ารู้เกี่ยวกับเคล็ดลับการเพิ่มฐานลูกค้าให้กับธุรกิจของเรามาฝากกัน รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามได้เลย
- ลงพื้นที่ศึกษาลูกค้าเพื่อให้การลงทุนธุรกิจของเรามีผู้ซื้อหรือคนใช้บริการมากขึ้น เจ้าของกิจการควรลงพื้นที่ศึกษาลูกค้าอย่างละเอียดในบริเวณทำเลของร้าน เพื่อให้เราได้ทราบว่าลูกค้ามีความต้องการอะไร ชอบสินค้า หรือบริการรูปแบบใด ราคาเป็นอย่างไร จนถึงการระบุได้ว่าผู้ชายหรือผู้หญิงที่มีโอกาสจะซื้อสินค้าและบริการของเรา ซึ่งหากเราได้ข้อมูลเหล่านี้มาครบถ้วน โอกาสที่การลงทุนธุรกิจ แฟรนไชส์จะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องก็มีมากขึ้นตามไปด้วย
- ประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องเมื่อเราดำเนินธุรกิจไปแล้วสักระยะ ให้ทำการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การลงทุนธุรกิจ เล็กๆ ของเราเดินทางไปยังการรับรู้ของลูกค้าเป็นวงกว้าง โดยปัจจุบันผู้คนที่สนใจการลงทุนธุรกิจต่างหันมาใช้การสร้างแฟนเพจบนหน้าเฟซบุ๊ก หรือสื่อออนไลน์อื่น ๆ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายกันมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม วิธีการประชาสัมพันธ์แบบออฟไลน์ก็มีประโยชน์เช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น การทำแผ่นพับ หรือโปสเตอร์แล้วขอฝากตามร้านค้าใกล้เคียง ก็จะช่วยให้เกิดการรับรู้ของแบรนด์ และบอกต่อในกลุ่มลูกค้าเกี่ยวกับการลงทุนธุรกิจ แม้จะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าการทำวิธีเดียวกันในรูปแบบออนไลน์ก็ตาม แต่ก็ยังถือว่าจำเป็นเช่นกัน
- ศึกษาคู่แข่งไม่ว่าจะเป็นการลงทุนธุรกิจ ซักผ้า หรือแฟรนไชส์ประเภทใดก็ตามย่อมต้องมีคู่แข่งเสมอ ดังนั้น เจ้าของกิจการควรศึกษาจุดอ่อน - จุดแข็งของคู่แข่งว่าเป็นอย่างไร มีข้อไหนที่เราจะนำมาปรับใช้กับธุรกิจของเราได้บ้าง เพื่อเป็นการเสริมความแข็งแกร่ง และจุดเด่นให้ธุรกิจของเรามีผู้สนใจเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ การนำกลยุทธ์ของคู่แข่งมาปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของเรา ยังเป็นการเตรียมพร้อมรับสภาวะทางเศรษฐกิจที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกเวลาเช่นกัน เพราะไม่มีใครรู้ว่าพรุ่งนี้สินค้าและบริการของเราจะยังได้รับความนิยม มีคนซื้อหรือคนใช้งานอยู่หรือไม่ การปรับแผนการขายจึงมีความจำเป็นไม่น้อยกว่าเรื่องอื่น ๆ นั่นเอง
สรุปเคล็ดลับการลงทุนธุรกิจ เล็กๆ ให้มีฐานลูกค้าเพิ่มประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยที่สำคัญ ได้แก่ การลงพื้นที่ศึกษาความต้องการของลูกค้าในบริเวณทำเลร้านเราโดยรอบ ในขณะเดียวกันก็ไม่ลืมที่จะประชาสัมพันธ์ทางออฟไลน์และออนไลน์ให้เกิดการรับรู้ของแบรนด์มากขึ้น รวมถึงการศึกษาจุดเด่น - จุดแข็งของคู่แข่ง เพื่อปรับใช้กับธุรกิจของเราให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ลงทุนธุรกิจของเราประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน