SMF Thailand.

Marketplace => ประกาศซื้อขายทั่วไป => ข้อความที่เริ่มโดย: Cindy700 ที่ 2/05/25, 11:42:40

หัวข้อ: เจาะลึก 'หนวดยาง': กลไกการทำงานเบื้องหลังความปลอดภัย และสัญญาณเตือนที่ถูกมองข้าม
เริ่มหัวข้อโดย: Cindy700 ที่ 2/05/25, 11:42:40
(https://s.isanook.com/au/0/ud/16/81664/p_sport-2023-01-22t110709.7.jpg?ip/crop/w1200h700/q80/webp)
"ทรีดแวร์อินดิเคเตอร์" (Tread Wear Indicator - TWI) หรือบางครั้งก็เรียกว่า "สะพานยาง" ที่อยู่ในร่องดอกยางใช่ไหมคะ?

เจ้า "หนวดยาง" เล็กๆ เหล่านี้ไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงาม หรือเป็นส่วนเกินจากการผลิตนะคะ แต่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยในการขับขี่ค่ะ หน้าที่หลักของมันคือ เป็นตัวบ่งชี้ระดับความลึกของดอกยางที่เหลืออยู่

ลองนึกภาพตามนะคะ เมื่อยางรถยนต์ถูกใช้งานไปเรื่อยๆ ดอกยางก็จะค่อยๆ สึกหรอลง เมื่อดอกยางสึกถึงระดับเดียวกับ TWI นั่นหมายความว่า ดอกยางเหลือน้อยเกินไปที่จะให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนพื้นผิวที่เปียก การรีดน้ำออกจากหน้ายางจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการเหินน้ำ (Hydroplaning) ซึ่งอันตรายมากๆ ค่ะ

ดังนั้น "หนวดยาง (https://chivaauto.blogspot.com/2025/05/blog-post.html)" เหล่านี้จึงเป็นเหมือน สัญญาณเตือน ให้ผู้ขับขี่ทราบว่า ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์แล้ว เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่อย่างต่อเนื่องค่ะ